Image default
Inbound Marketing SEO 101 Social Media

Chỉ số KPI là gì trong marketing – Phân loại KPI

Chỉ số KPI là gì trong marketing và phân loại KPI như thế nào là những vẫn đề mà các SEOer bắt buộc phải nắm vững.

KPI là gì trong marketing?

KPI (viết tắt của từ “Key Performance Indicator”) là “chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc”. Thuật ngữ này được áp dụng ở rất nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả marketing.

Chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc

Việc xây dựng KPI giúp doanh nghiệp có thể quản lý hệ thống nhân sự, phân công nhiệm vụ và đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể hơn, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của mọi cá nhân. Đối với lĩnh vực marketing thì KPI sẽ được phản ánh qua các chỉ số:

– Chỉ số clicks

– Chỉ số Impressions

– Chỉ số Click-through-rate (CTR)

– Chỉ số Cost-per-click (CPC)

– Chỉ số Cost

– Chỉ số Positioning

– Chỉ số Conversions

– Chỉ số Conversion rate (CR)

– Chỉ số Cost per action (CPA)

– Chỉ số Quality score (QS)

Nói tóm lại, có rất nhiều chỉ số KPI để đo lường hiệu quả marketing của doanh nghiệp, tùy vào mục đích của chiến dịch mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn những KPI phù hợp. Khi nắm vững mục đích và làm chủ được thì doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được lợi nhuận trong tất cả các chiến dịch.

Phân loại KPI

Hệ thống KPI ở mỗi doanh nghiệp là khác nhau, đồng thời cũng có những chỉ số KPI riêng cho từng phòng ban, bộ phận, cá nhân trong cùng một doanh nghiệp. Tuy nhiên, tổng quan thì KPI có thể chia làm 2 loại:

Phân loại KPI

– KPI chiến lược:

Là KPI được gắn với các mục tiêu mang tính chiến lược, thường là market share, profit, tiền… Những vấn đề tác động trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp. Nếu bạn xem Shark Tank thì sẽ thấy các Shark thường đưa ra đề nghị với Start-up về mức doanh thu cần đạt được sau 1 năm, nếu không đạt được cổ đông sẽ rút vốn. Đó chính là KPI chiến lược.

– KPI chiến thuật:

Là KPI được gắn với các mục tiêu mang tính chiến thuật, hiểu đơn giản là những hoạt động, kế hoạch nhỏ giúp doanh nghiệp dần hoàn thành các mục tiêu chiến lược. Ví dụ như KPI một bài Google ads cần đạt được 100.000 lượt click, dù bạn có đạt được chỉ tiêu này thì cũng không đồng nghĩa với việc bảo đảm doanh số cho công ty mà cần nhiều chiến lược và nhiều yếu tố khác. Đó chính là KPI chiến thuật.

Thông thường, các nhân viên cấp quản lý sẽ bị ép KPI chiến lược và để đạt được mục tiêu KPI chiến lược thì họ sẽ áp các KPI chiến thuật cho nhân viên cấp dưới.

Vai trò quan trọng của KPI trong marketing

– KPI giúp doanh nghiệp có thể đo lường sức tăng trưởng so với mục tiêu đặt ra một cách dễ dàng và chi tiết hơn.

– Với các chỉ số đo lường cụ thể, KPI là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý và giám sát hiệu quả làm việc của từng cá nhân, bộ phận, từ đó có thể đưa ra các chính sách đãi ngộ phù hợp với năng lực và cống hiến của nhân viên.

– KPI giúp mỗi người nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tăng liên kết làm việc giữa các cá nhân, bộ phận trong cùng 1 tổ chức./.

Related posts

Semantics là gì – Những điều bạn cần biết về semantics

admin

Tìm hiểu linkedin là gì?

admin

Những điều cần biết về canonical – Canonical là gì?

admin

Leave a Comment

cyberton.my.id/ Situs Slot Gacor